| 22-03-2014 | 00:00:00

Nắng nóng và nguy cơ hỏa hoạn

 Tiếp đó, ngày 19-3, ngọn lửa bao trùm chợ Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên) thiêu rụi hàng trăm ki-ốt cùng hàng hóa ở hai tầng chợ khiến hàng trăm tiểu thương trắng tay. Chợ Phố Hiến vừa khánh thành đưa vào sử dụng cách đây chưa đầy 3 tháng. Gần nửa tháng qua, nắng nóng ngày một trở nên gay gắt, đây cũng là thời điểm cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra ở mọi nơi.

Bài học chung rút ra từ các vụ cháy phần lớn xuất phát từ sự chủ quan của con người. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, kho hàng, hộ dân còn chủ quan; chưa đầu tư đúng mức các phương tiện chữa cháy tại chỗ và thiếu kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thiết bị chữa cháy. Điện đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với mỗi người, mỗi hộ gia đình và của toàn xã hội, nhưng việc thiếu ý thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) còn khá phổ biến ở nhiều đơn vị, hộ dân trong sử dụng điện sản xuất, sinh hoạt. Theo thống kê, có tới 60% vụ cháy do chập điện, chủ yếu xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, chủ quan, bất cẩn của con người. Ở khu dân cư, tình trạng câu móc điện chằng chịt không an toàn từ nhà này sang nhà khác gây nguy cơ tiềm ẩn chập cháy bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, trong những ngày nắng nóng gay gắt như hiện nay, các thiết bị điện ở nhà dân và các cơ quan, đơn vị như quạt, máy điều hòa, tủ lạnh phải hoạt động hết công suất, gây ra quá tải đường điện, dễ dẫn tới chập điện, gây cháy nổ. Vì vậy, đi đôi với ý thức sử dụng tiết kiệm điện, việc từng gia đình, cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt, thay mới những đường dây quá cũ và không đúng quy định, lắp đặt các hệ thống bảo đảm an toàn điện là rất cần thiết.

Từ các vụ cháy nổ nêu trên và tần suất xảy ra các vụ cháy nổ đang có xu hướng tăng cao, lại thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ cháy nổ. Hiện nay, Nam bộ đang bước vào mùa khô hanh. Mùa khô năm nay được ngành khí tượng - thủy văn dự báo sẽ rất khắc nghiệt, khó lường và có thể kéo dài đến cuối tháng 5. Đây là thời điểm có nguy cơ cháy nổ cao nhất trong năm. Phòng cháy hơn chữa cháy. Vì vậy, ngành chức năng không để lơi lỏng trong quản lý, cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ theo Luật PCCC. Mỗi người và mỗi gia đình, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của mọi người về công tác PCCC.

 NHẬT HUY

Chia sẻ