| 13-10-2023 | 08:58:22

Ngành y tế tỉnh: Nhiều kết quả mang lại từ Đề án 06

 Triển khai Đề án 06 của Chính phủ, thời gian qua, ngành y tế tỉnh đã thu được nhiều kết quả tích cực, được người dân đồng tình, tạo thuận lợi cho các cơ sở y tế thực hiện nhiệm vụ.

 Người dân sử dụng CCCD thực hiện đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 Nhiều kết quả khả quan

Triển khai Đề án 06, ngành y tế tỉnh được giao 4 nhiệm vụ. Theo đó, Sở Y tế đã chỉ đạo 100% các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh thực hiện KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng VNeID. Mỗi cơ sở KCB BHYT bảo đảm có 80% người bệnh được cấp CCCD gắn chíp, tài khoản VNeID thực hiện KCB bằng CCCD gắn chíp và bằng tài khoản VNeID. Trước đó, sở chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật (nâng cấp phần mềm, trang bị thiết bị đầu đọc CCCD gắn chíp có tích hợp module sinh trắc...) để sẵn sàng triển khai tích hợp, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp trong KCB BHYT.

Tính đến trung tuần tháng 9, các cơ sở KCB công lập và tư nhân đã mua sắm tích lũy tổng cộng 217 đầu đọc thẻ CCCD gắn chíp để phục vụ công tác KCB. Số liệu thống kê trên cổng bảo hiểm xã hội (BHXH), hiện toàn tỉnh đã có hơn 1,9 triệu thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH tích hợp/xác thực với số CCCD, định danh cá nhân qua cơ sở dữ liệu quốc gia. 100% cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp với tổng lượt tra cứu thành công là hơn 1,3 triệu người phục vụ KCB BHYT. Bệnh nhân Lưu Văn Mót, TP.Thuận An cho biết: “Tôi bị bệnh thận, hàng tháng đều đến khám sức khỏe định kỳ và lấy thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tôi đã đăng ký KCB bằng CCCD gắn chíp và thấy quy trình KCB diễn ra rất nhanh, tiện lợi cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế...”.

Trong công tác liên thông dữ liệu, hiện toàn ngành y tế có 22 cơ sở y tế đã chuyển dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến, 28 cơ sở y tế cấp giấy chứng sinh và 17 cơ sở y tế liên thông giấy báo tử. Tổng số các trường hợp ngành đã hoàn thành liên thông gần 43.000 trường hợp. Với các danh sách các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, Sở Y tế đã gửi Sở Giao thông - Vận tải và Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp thực hiện cung cấp dịch vụ cấp giấy phép lái xe trực tuyến.

Về chứng thư số, 100% cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe đã có chứng thư số và sẵn sàng thực hiện ký số, Sở Y tế cũng đã tổng hợp nhu cầu ký số của công chức, viên chức ngành y tế để phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đăng ký chứng thư số tập trung sử dụng thiết bị gửi Cục Chứng thực, bảo mật - Ban Cơ yếu Chính phủ để xét cấp cho viên chức ngành y tế. Hiện toàn tỉnh có 21 cơ sở y tế đã được cung cấp tài khoản, nhập thông tin lưu trú của người bệnh, thân nhân người bệnh lưu trú. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã có gần 34.000 trường hợp được đẩy thông tin lưu trú lên phần mềm.

Nhận diện “điểm nghẽn” để khai thông

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Đề án 06 lĩnh vực y tế cho thấy có rất nhiều tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ. Điển hình hiện nay, một số cơ sở y tế không đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe do thiếu hóa chất xét nghiệm, kít test ma túy hoặc thiếu bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Bác sĩ Lê Ngọc Long, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hiện tại file excel mẫu trên phần mềm ASM quản lý lưu trú người bệnh của Bộ Công an chỉ cho cập nhật tối đa 100 người/file, trong khi mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 1.300 trường hợp lưu trú. Để bảo đảm thuận tiện và đầy đủ dữ liệu lưu trú của người bệnh, bệnh viện đề xuất chỉnh sửa file excel mẫu cho ghi nhận số lượng nhiều hơn.

“Hơn nữa, bệnh viện chỉ thu thập được thông tin của người bệnh nhập viện có BHYT, còn các trường hợp khác như: Người bệnh không có BHYT, người nuôi bệnh, thân nhân bệnh nhân..., bệnh viện không thể thu thập đầy đủ thông tin do quy mô và tính chất đặc thù của bệnh viện, người bệnh ra vào liên tục, giờ giấc và thời gian lưu trú tại bệnh viện không cố định nên không thể đẩy lên cổng lưu trú. Để thông tin lưu trú tại bệnh viện được đầy đủ và chính xác, bệnh viện đề xuất C06 xem xét, bổ sung phần mềm ASM cho phép người bệnh tự khai báo lưu trú khi có lưu trú tại bệnh viện trên App”, bác sĩ Lê Ngọc Long nói.

 Đề án 06 là một bước đột phá trong chuyển đổi số tại Việt Nam và Bình Dương nói riêng. Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp có tính đa dạng cao, mang lại hiệu quả thiết thực. Việc triển khai Đề án 06 mang lại những lợi ích trước mắt và lâu dài, có tác động tích cực đến mọi mặt đời sống của người dân, góp phần quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí và phiền hà cho người dân”.

(Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 HOÀNG LINH  

Chia sẻ