| 16-10-2024 | 09:10:33

Nỗ lực giảm thiểu ùn tắc giao thông trước cổng trường học

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thuận An đã đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự an toàn giao thông, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại cổng các trường học...


Công an TP.Thuận An lập biên bản các trường hợp học sinh vi phạm giao thông

Tăng cường tuyên truyền

Năm học mới 2024-2025, TP.Thuận An có 159 trường từ khối mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông với hơn 112.500 học sinh, tăng 4.366 học sinh so với năm học trước. Với số lượng học sinh khá đông nên khi bước vào năm học mới, TP.Thuận An đã chỉ đạo ngành giáo dục - đào tạo và các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường; trong đó, chú trọng giảm tình trạng ùn tắc, ổn định lưu thông, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực cổng trường, nhất là trong giờ cao điểm học sinh đến trường và tan học.

Theo đó, các trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh và phụ huynh về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; thực hiện kẻ vạch, sắp xếp các khu vực xung quanh cổng trường thuận tiện cho việc đưa, đón học sinh, giảm ùn tắc, bảo đảm ATGT. Ngoài ra, các trường cũng chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại khu vực cổng trường, nhắc nhở phụ huynh, học sinh chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông, hỗ trợ phụ huynh đón, đưa học sinh. Cùng với đó, các trường tiếp tục tổ chức phát động và duy trì nhiều mô hình bảo đảm ATGT tại cổng trường phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị, như: Đội tuyên truyền ATGT trong các lớp học, cổng trường xanh - sạch - đẹp và cổng trường bảo đảm ATGT… Nhờ đó, từ đầu năm học mới đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường học có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận.

Trường THCS Trịnh Hoài Đức nằm gần khu vực chợ Búng và khu vực buôn bán tập trung của phường An Thạnh nên vào giờ cao điểm trước cổng trường thi thoảng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Do vậy, ngay từ đầu năm học, trường đã đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh khi đưa đón học sinh phải đậu, đỗ xe đúng nơi quy định. Đồng thời tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt dưới cờ ngay những ngày đầu năm học mới về những quy định của Luật Giao thông đường bộ để học sinh nắm và chấp hành đúng quy định. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với công an địa phương chấn chỉnh, giải tán tình trạng mua bán trước cổng trường. Vì vậy, mặc dù học sinh của trường đông nhưng ùn tắc giao thông không xảy ra, các em học sinh thuận tiện hơn trong quá trình đi học.

Trong khi đó, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh cũng triển khai nhiều cách làm để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan học. Bà Phạm Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thuận An trong việc bảo đảm ATGT trong năm học mới, trong đó có việc phòng chống ùn tắc giao thông trước cổng trường, phía nhà trường cũng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Một trong những giải pháp đạt hiệu quả bước đầu để tránh ùn tắc giao thông trước cổng trường là trường đã chủ động chia giờ học và tan trường theo khối lớp cách nhau 10 - 20 phút theo khối lớp giải quyết bài toàn ùn tắc giao thông. Ngoài ra, nhà trường cũng trao đổi với trường THCS Phú Long để thống nhất giờ tan học lệch nhau nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường.

Xử lý nghiêm vi phạm

Trung tá Vũ Hải Hậu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thuận An, cho rằng tình trạng ùn tắc tại các cổng trường diễn ra ngoài việc do các tuyến đường đi vào cổng trường nhỏ, một số trường có mặt bằng hẹp nên thiếu chỗ đỗ xe. Ngoài ra, một số hộ gia đình gần cổng trường chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu đã khiến cho cổng các trường học luôn là điểm phức tạp về ATGT trong những giờ tan trường. Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của phụ huynh khi đưa đón con chưa cao, nhiều phụ huynh không để ý, hoặc cố tình chiếm dụng lòng, lề đường để đỗ xe, chặn cả lối đi của thầy, cô giáo và học sinh.

Với quyết tâm bảo đảm công tác ùn tắc giao thông trước cổng trường, ngày từ đầu năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thuận An đã tăng cường tổ chức các cuộc tuyên truyền về ATGT đến các trường học trên địa bàn thành phố. Riêng trong tháng 9 và đầu tháng 10-2024, Công an TP.Thuận An, đã triển khai lực lượng chốt chặn, tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tính từ đầu tháng 9 đến nay, Công an TP.Thuận An đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 123 trường hợp với số tiền khoảng 44 triệu đồng, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 90 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm giao thông với các lỗi: Không đội nón bảo hiểm, vượt đèn đỏ; không có giấy phép lái xe; không có chứng nhận đăng ký xe; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi…

Nhờ sự phối hợp với các đơn vị có liên quan, duy trì tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên tình hình giao thông trên địa bàn ổn định. Tuy nhiên, ngoài việc tăng cường các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng và vai trò trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, các đơn vị trường học, trong đó ý thức của các bậc phụ huynh và các em học sinh là then chốt, tiên quyết trong việc giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông trước cổng trường học.

TÂM TRANG

Chia sẻ