| 17-04-2023 | 09:27:08

Nông dân làm giàu từ vốn chính sách

Thông qua nguồn vốn vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Dầu Tiếng, đến nay đã có hàng trăm hội viên nông dân xã Minh Hòa được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH huyện phát huy hiệu quả, Hội Nông dân xã Minh Hòa đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, bảo đảm vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn phải sử dụng đúng mục đích. Trong đó, hội đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế.


Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, kinh tế gia đình anh Phạm Quang Vịnh trở nên khá giả bằng hoạt động kinh doanh dịch vụ nông nghiệp

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bê tại ấp Hòa Hiệp, xã Minh Hòa, vươn lên thoát nghèo từ đồng vốn này nhờ đầu tư nuôi bò. Trước đây nhà bà Bê thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn. Từ khi có chương trình vay vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình đã vay số tiền 50 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi bò sinh sản. Thời gian đầu khi chỉ có 1 con bò cái, gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhất là thiếu vốn để làm ăn. Sau hơn 1 năm tiếp cận được vốn vay, gia đình bà đã có một cặp bò con. Số lượng bò tăng dần, đến nay đàn bò của bà Bê có giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay, gia đình bà thoát nghèo, trả được vốn vay và được xét vay lại để tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi.

Một điển hình nữa trong việc sử dụng nguồn vốn NHCSXH phát triển kinh tế gia đình ở ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa có thể kể đến là hộ gia đình anh Phạm Quang Vịnh. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, anh Vịnh khoe đây là thành quả vợ chồng anh có được từ nguồn vốn NHCSXH và tiền dành dụm của gia đình hơn 5 năm qua. Ban đầu kinh tế gia đình chủ yếu là nuôi heo, bò và trồng cây cao su, tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao. Sau đó anh chuyển sang mô hình kinh doanh phân bón các loại, vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp.

Vào năm 2017, anh Vịnh được NHCHXH xét duyệt cho vay số tiền 500 triệu đồng để đầu tư mở đại lý phân bón. Sau thời gian gia đình anh làm ăn thuận lợi, trả hết số tiền trên và vay lại số tiền 800 triệu đồng để mở rộng kinh doanh, đầu tư kho xưởng chứa hàng. Đến nay, gia đình đã gần như trả hết số tiền này. Anh Vịnh tâm sự: “Từ nguồn vốn vay của NHCSXH với lãi suất ưu đãi, phương thức trả nợ cũng linh hoạt, phù hợp với mô hình kinh doanh của tôi. Nhờ vậy, kinh tế gia đình tôi đã khá hơn trước rất nhiều”.

Là Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Hòa, anh Vịnh luôn đồng hành sát cánh cùng bà con nông dân phát huy hiệu quả nguồn vốn vay để cùng nhau phát triển kinh tế. Anh Phạm Quang Vịnh cho biết: “Xác định nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, trong những năm qua, Hội Nông dân xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với NHCSXH huyện để thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác vốn. Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân xã Minh Hòa sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động ủy thác cho vay và kiểm tra, giám sát, bảo đảm nguồn vốn được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả, giúp các hộ dân từng bước phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động hội và phong trào nông dân của địa phương. Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Hội Nông dân xã Minh Hòa đã cải thiện, nâng cao đời sống hội viên nông dân. Nông dân đã mạnh dạn hơn trong cách nghĩ, cách làm nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đời sống của nông dân theo đó, ngày càng được nâng lên.

 THOẠI PHƯƠNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ