| 18-12-2015 | 08:48:18

Tăng cường giữ gìn an ninh trật tự tại các cơ sở y tế

Thời gian qua, tình trạng gây mất an ninh trật tự (ANTT) đã xảy ra tại một số bệnh viện (BV), phòng khám gây bất an cho bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, mới đây Sở Y tế Bình Dương đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác bảo đảm ANTT trong lĩnh vực y tế. P.V Báo Bình Dương ghi nhận việc triển khai các hoạt động bảo đảm ANTT tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh trong những ngày cuối năm 2015. 

 Tạo môi trường bảo đảm ANTT để người bệnh và nhân viên y tế yên tâm khám, chữa bệnh là việc cần được quan tâm

Tăng cường phối hợp giữ gìn ANTT trong bệnh viện

Để giữ gìn ANTT trong các cơ sở y tế, từ năm 2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế đã ký kết Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-BYT ngày 26-9-2013. Tuy nhiên, thời gian qua tại một số cơ sở y tế trên cả nước đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc như gây rối, đánh nhau, đe dọa, thậm chí là hành hung cán bộ y tế, gây ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh. Trước tình hình đó, ngày 3-11-2015, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế ký Công văn số 8452/BYT-VPB1 gửi các BV trực thuộc bộ và sở y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị tăng cường công tác bảo đảm ANTT tại các BV.

Ngày 15-11 vừa qua, Sở Y tế Bình Dương đã ban hành Văn bản số 2062/SYT-VP về việc tăng cường bảo đảm ANTT tại các BV. Theo đó, Giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu một số đơn vị y tế trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tại Quy chế phối hợp số 03 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế, đặc biệt là Công văn số 8452 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác bảo đảm ANTT trong lĩnh vực y tế; tăng cường phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, công an thành phố, huyện, thị trên địa bàn bảo đảm ANTT trong BV; tăng cường đề cao cảnh giác, phát hiện các đối tượng gây rối tại các khu vực cấp cứu, khám chữa bệnh. Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, cán bộ nhân viên y tế; phối hợp với công an địa phương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ tại BV; tăng cường chế độ trực ban, trực chiến, ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công cán bộ y tế và người dân đến khám chữa bệnh tại các BV. Công văn cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ sở y tế trao đổi, thống nhất với công an địa phương tăng cường lực lượng công an, bảo vệ khu vực lân cận BV, xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp trong trường hợp có vụ việc xảy ra.

Vì sự an toàn cho công tác khám chữa bệnh

Qua ghi nhận tại một số điểm khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy bên cạnh những phòng khám đa khoa còn bố trí lỏng lẻo cũng như xem nhẹ công tác bảo đảm ANTT thì cũng có những đơn vị quan tâm, thực hiện tốt công tác này.

Tọa lạc ở vị trí đông dân cư nhưng BV Quốc tế Columbia Asia Bình Dương có khuôn viên khá thông thoáng, trật tự. P.V ghi nhận công tác bảo đảm ANTT tại đây tương đối chặt chẽ, lực lượng bảo vệ được bố trí từ cổng BV, nhà xe cho đến bên trong khu vực khám chữa bệnh nhằm có thể chủ động nhất trong việc bảo đảm ANTT, tạo an tâm cho bệnh nhân cũng như các y bác sĩ. Trong khi đó, đại diện Phòng khám đa khoa Sóng Thần tọa lạc tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết: “Phòng khám thành lập đầu năm 2015, từ đó đến nay chưa xuất hiện trường hợp nào gây rối mất ANTT tại phòng khám. Tuy nhiên, trước đó phòng khám đã có ký kết một văn bản phối hợp với Công an phường Thuận Giao để bảo đảm tình hình ANTT tại phòng khám được tốt hơn”.

Cách đó không xa là Phòng khám đa khoa Phúc An Khang cũng tọa lạc trên đại lộ Bình Dương và có khá đông bệnh nhân ra vào. Trao đổi về công tác bảo đảm ANTT tại phòng khám, bà Lê Thị Mỹ Trinh, quản lý tại đây cho biết: “Phòng khám đã thành lập được khoảng 8 năm nay. Trong quá trình tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân các y bác sĩ chưa gặp trường hợp gây rối, hành hung nào. Để công tác ANTT tại phòng khám được bảo đảm, ngay từ khi mới thành lập, giám đốc phòng khám đã tiến hành ký kết một số văn bản với UBND phường, Công an phường Thuận Giao, lực lượng bảo vệ cho đến nay vẫn làm tốt công tác an ninh tại phòng khám”.

Bà Trinh cũng cho biết thêm: “Bệnh nhân tìm đến phòng khám chủ yếu là công nhân làm việc tại các công ty trên địa bàn phường Thuận Giao. Một số trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào đây cấp cứu, vì say rượu không làm chủ được hành vi nên chưa có thái độ hợp tác với cán bộ y, bác sĩ tại phòng khám. Mỗi lần như thế phòng khám chủ động liên lạc với người nhà để thông báo về tình hình sức khỏe của bệnh nhân và có nhiều biện pháp xử lý khéo léo để công tác phục vụ khám chữa bệnh được tốt. Nhờ đó, công tác giữ gìn ANTT tại phòng khám luôn được bảo đảm”.

Ngoài những phòng khám đa khoa nằm rải rác ở một số địa bàn trong tỉnh thì nơi có số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh đông nhất vẫn là BV Đa khoa tỉnh. Cũng như một số BV tuyến tỉnh khác, tại đây cũng đã từng xảy ra những vụ việc liên quan đến ANTT. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Văn Quang Tân, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, BV đã có nhiều biện pháp tăng cường ANTT từ bên ngoài cho đến bên trong khuôn viên BV. Cụ thể, BV đã ký kết hợp đồng với công an, dân phòng, dân quân phường Hiệp Thành để tăng cường bảo vệ ANTT bên ngoài BV. Vì vậy, luôn luôn có lực lượng dân phòng phía bên ngoài để giữ cho cổng BV được sạch đẹp, thông thoáng. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên phối hợp với phía bảo vệ BV tuần tra, kiểm tra ban đêm nhằm bảo đảm ANTT, tránh tình trạng trộm cắp, gây rối trong BV. Vừa qua, BV cũng đã tổ chức lắp đặt hệ thống camera ở khu vực khám bệnh để tránh tình trạng kẻ gian trà trộn vào móc túi bệnh nhân.

Cũng theo ông Tân, hiện tại BV có 4 cổng, trong đó có 3 cổng chính thường xuyên có xe ra vào. Tại các cổng đều có chốt và được tăng cường lực lượng bảo vệ để hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; quản lý, quan sát người ra vào cũng như bảo đảm phân luồng, tránh ùn tắc giao thông. Lực lượng bảo vệ BV cũng thường xuyên được cử đi tập huấn nâng cao kỹ năng, từ đó làm tốt trách nhiệm của mình hơn. BV cũng bố trí khu vực chờ cho người nhà bệnh nhân nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, BV cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn tài sản của chính mình.

“Qua các hoạt động tăng cường bảo đảm ANTT như trên, thời gian qua có thể nói tình hình ùn tắc giao thông trước cổng BV không còn, tình hình mất mỹ quan do tiểu thương buôn bán tràn lan đã hạn chế, đặc biệt giảm hẳn vấn đề trộm cắp, gây rối tại BV. Thời gian tới, BV sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT trong BV”, ông Văn Quang Tân cho biết.

Ngày 15-11, Sở Y tế Bình Dương đã ban hành Văn bản số 2062/SYT-VP về việc tăng cường bảo đảm ANTT tại các BV. Theo đó, Giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu một số đơn vị y tế trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tại Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-BYT giữa Bộ Công an và Bộ Y tế ban hành ngày 26-9-2013, đặc biệt là Công văn số 8452/BYT-VPB1 ngày 3-11-2015 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác bảo đảm ANTT trong lĩnh vực y tế. Đây là động thái thể hiện sự quyết liệt của các ngành trong việc tạo một môi trường an toàn cho người bệnh và cán bộ y tế trong việc khám chữa bệnh.

 

TÂM TRANG - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ