| 12-07-2024 | 08:58:54

Tăng mức lương cơ sở: Thêm động lực để giáo viên cống hiến

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2024/NĐ-CP ngày 30-6-2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1-7-2024, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, trong đó có đội ngũ giáo viên. Vui mừng và mong chờ là tâm lý chung của đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh lúc này.

 Tăng lương cơ sở là động lực để đội ngũ giáo viên thêm gắn bó với nghề

 Lương giáo viên được cải thiện

Theo chính sách cải cách tiền lương mới, có 9 loại phụ cấp mới như: Phụ cấp kiêm nhiệm, thâm niên vượt khung, trách nhiệm công việc, ưu đãi theo nghề... Tuy nhiên từ 1-7, do các điều kiện chưa đủ nên tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành. Như vậy, phụ cấp thâm niên và các khoản phụ cấp khác của giáo viên vẫn được giữ nguyên.

Theo cô Nguyễn Thị Lưu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Long Bình, huyện Bàu Bàng: “Việc tăng lương cơ sở đã giúp cho đội ngũ giáo viên của nhà trường vui mừng và mong chờ. Đặc biệt, nhiều giáo viên gắn bó lâu năm với ngành cũng bày tỏ niềm vui khi vẫn được giữ nguyên phụ cấp thâm niên. Với mức tăng 30% lương cơ sở, thu nhập của giáo viên sẽ cải thiện đáng kể. Nhờ vậy, họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính, an tâm công tác”.

Đối với giáo viên khi mức lương cơ sở tăng thì các khoản phụ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi cũng đồng loạt tăng theo. Mức tăng lương cụ thể cho từng đối tượng sẽ phụ thuộc vào vị trí việc làm, hiệu quả công việc. Từ 1-7, lương giáo viên dự kiến khoảng 4,9 triệu đồng - 15,87 triệu đồng/tháng tùy bậc học, cao hơn mức cũ từ 1,13 triệu đồng - 3,67 triệu đồng, chưa bao gồm phụ cấp.

Với giáo viên, tùy vị trí, nơi công tác, mỗi người có thể nhận được một hoặc một số khoản phụ cấp: Phụ cấp thâm niên (5% sau 5 năm công tác, mỗi năm cộng thêm 1%), ưu đãi nghề (25%-50%), phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp đặc thù với nhà giáo là nghệ nhân, giáo viên dạy người khuyết tật, giáo viên công tác vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Tiếp thêm động lực với nghề

Những ngày này, vấn đề được nhiều giáo viên trên địa bàn tỉnh quan tâm nhất đó chính là vấn đề tăng lương cơ sở. Nhiều giáo viên đã không giấu nổi niềm vui khi biết thông tin tăng lương cơ sở, giữ lại phụ cấp thâm niên và thêm nhiều ưu đãi khác. Đợt tăng lương cơ sở lần này là nguồn động viên để đội ngũ giáo viên có thêm động lực làm việc, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nước nhà.

Là một giáo viên trẻ mới vào nghề, thầy Võ Viết Tình, trường THPT Lý Thái Tổ (TP. Thuận An), cho biết tổng mức lương hiện tại của mình khoảng 6,6 triệu đồng bao gồm tất cả các khoản phụ cấp, nếu tính theo mức lương mới sẽ tăng thêm hơn 1 triệu đồng. “Tăng mức lương cơ sở đồng nghĩa với thu nhập của giáo viên sẽ cao hơn. Theo tôi, đây là sự ghi nhận xứng đáng cho công sức của các giáo viên, đồng thời là nguồn động viên tinh thần quan trọng để chúng tôi tiếp tục phát huy khả năng và sáng tạo trong giảng dạy. Tôi tin tưởng rằng, sự thay đổi này sẽ khiến đội ngũ giáo viên càng thêm yêu nghề và cống hiến cho sự phát triển của ngành giáo dục”, thầy Tình cho biết thêm.

Đối với những giáo viên mầm non như cô Trần Thị Hòa, trường Mầm non Tuổi Ngọc (TP.Thủ Dầu Một), dù có hơn 10 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” nhưng với mức lương cũ, cô Hòa chỉ nhận hơn 6 triệu đồng/tháng. Với mức lương như vậy, cô phải chi tiêu tiết kiệm mới đủ lo cho gia đình. Từ ngày 1-7, lương cơ sở chính thức tăng, cùng với đó, những giáo viên mầm non như cô Hòa được đề xuất là nghề nặng nhọc, nguy hiểm đã mang lại niềm vui cho cô cũng như đội ngũ giáo viên mầm non.

“Bên cạnh việc tăng lương, đội ngũ giáo viên mầm non chúng tôi cũng đang hy vọng về đề xuất việc xét công nhận nghề giáo viên mầm non thuộc ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Qua đó, giáo viên mầm non sẽ được hưởng thêm phụ cấp và được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi sớm trở thành hiện thực”, cô Hòa bày tỏ mong muốn.

Không chỉ đội ngũ giáo viên, nhiều sinh viên sư phạm cũng cảm thấy vui mừng khi nhận thông tin mức lương giáo viên được cải thiện sau cải cách tiền lương. Bạn Nguyễn Thúy Hằng, sinh viên năm 3, ngành sư phạm ngữ văn, trường Đại học Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Là sinh viên sư phạm nên em cũng quan tâm thường xuyên những vấn đề liên quan đến ngành nghề mà mình đã lựa chọn. Việc lương nghề giáo có nhiều cải thiện không chỉ là tin vui với đội ngũ giáo viên đứng lớp mà còn là tin mừng với thế hệ trẻ tiếp bước phía sau. Đây cũng là động lực giúp chúng em vững tin và quyết tâm theo đuổi học tập”.

Có thể thấy, việc cải cách tiền lương là tin vui cho người lao động hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nói chung, giáo viên nói riêng. Việc tăng mức lương cơ sở là một chính sách quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên, tạo động lực cho nhà giáo, thu hút nhân tài và nâng cao chất lượng giáo dục.

 Theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1-7-2024), mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/ tháng. Theo đó, lương của giáo viên sẽ tăng và phụ cấp thâm niên nhà giáo vẫn giữ nguyên. Hy vọng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, đội ngũ nhà giáo ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung sẽ ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

 TUỆ NHI

Chia sẻ