| 17-09-2024 | 08:00:24

Vạch trần đường dây sang chiết gas trái phép tại Bình Dương: Kỳ 1 - “Trạm dừng chân” bí ẩn  

 

(BDO) Chỉ bằng một con đường độc đạo dẫn vào bãi đậu container, nhiều tháng liền nhóm phóng viên Báo Bình Dương theo dõi, lên phương án tiếp cận để được tận mắt “mục, sở, thị” một điểm sang, chiết, nạp khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) trái phép. Trước mắt chúng tôi là một bãi đậu container tưởng chừng rất bình thường nhưng lại là nơi diễn ra hoạt động phi pháp, tinh vi với độ cảnh giới nghiêm ngặt hòng qua mặt lực lượng chức năng.



Xe bồn, xe tải ra vào bãi đậu container

Từ những dấu hiệu bất thường

Trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn tấp nập phương tiện qua lại có vô số những con hẻm, đường nhánh và các bãi giữ, đậu container. Tuy nhiên, không phải con hẻm nào cũng dễ đi, không phải bãi tập kết container nào cũng dễ vào. Có những lối đi phải được “nhận diện gương mặt” mới được điều khiển phương tiện vào bên trong. Người lạ từ đâu đến nếu không được nhận dạng sẽ bị vịn lại để gặng hỏi “vào đây có chuyện gì?”

Đó là khu đất trống được sử dụng làm bãi đậu container tiếp giáp đường Mỹ Phước – Tân Vạn, thuộc khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An. Cũng chính trong khu đất này, các đối tượng tổ chức sang, chiết gas, nạp khí dầu mỏ hóa lỏng trái phép với thủ đoạn vô cùng tinh vi. Trạm sang chiết gas trái phép này ẩn mình trong bãi đậu container với quy trình tổ chức khép kín, cẩn mật. 



Xe bồn ghé "bãi đáp" về đêm và ban ngày

Một bãi đậu container nhưng lại rất ít khi thấy xe container ra vào. Trong khi đó, xe bồn và xe tải với các biển số liên tỉnh ra vào mỗi ngày. Sau khi xe bồn và xe tải ghé “bãi đáp” bí ẩn này, khi quay đầu trở ra đường Mỹ Phước – Tân Vạn, khối lượng đã thay đổi rất nhiều. Lượng khí gas hao hụt này đã đi đâu sau khi xe bồn tập kết vào bãi container?

Cảnh giác với người lạ?

Trong nhiều tháng “nằm vùng”, ngày, đêm theo dõi hoạt động của nhóm đối tượng này, nhóm P.V nhận định, khi có dấu hiệu “nghi ngờ” người lạ muốn tiếp cận vào bên trong, nhóm người này sẽ ngừng các hoạt động sang chiết gas trái phép và tăng cường các biện pháp cảnh giác.

Lực lượng cảnh giới được tăng cường, di chuyển liên tục vòng ngoài, ra vào các quán giải khát, quán ăn gần đó khiến mục tiêu tiếp cận trạm sang chiết trái phép ở cự ly gần của nhóm P.V càng thêm thử thách. Với nhiều lần giáp mặt các đối tượng này ở khoảng cách gần, nhóm P.V cảm giác nhiệm vụ của mình đã bị lộ.

“Núp bóng” trong bãi đậu container

Theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn hướng từ TP.Dĩ An về TP.Thủ Dầu Một, vừa qua ngã tư giao giữa đường Mỹ Phước – Tân Vạn và đường Chu Văn An chừng 100m, chúng tôi bắt gặp một con hẻm nhỏ dẫn vào một khu đất rộng khoảng 1 ha. Đi theo con hẻm nhỏ khoảng 100m là khu đất trống sình lầy, nơi được gọi là bãi đậu container.

Đâu ai biết rằng ẩn trong bãi đậu container này là nơi nhóm đối tượng sang chiết gas trái phép đang hoạt động vô cùng tinh vi và chuyên nghiệp. Những “phi vụ” giao dịch mặt hàng khí hóa lỏng mỗi ngày với cánh tài xế xe bồn và xe tải đem lại nguồn lợi nhuận “siêu khủng” cho các đối tượng làm ăn phi pháp.

Theo quan sát của chúng tôi, xung quanh khu đất được rào chắn. Nhìn từ trên cao, bãi giữ xe container này nằm lọt thỏm giữa một khu dân cư đông đúc với nhà dân và nhà xưởng công ty san sát nhau. Cũng trong bãi đậu container, một xưởng phế liệu cùng những thùng container, bồn xe hư hỏng đậu ngổn ngang. Sát bên đó, một “không gian hoạt động” của nhóm mua bán, sang chiết gas trái phép mở ra nhộn nhịp mỗi ngày. 



Địa điểm giao dịch gas trái phép “núp bóng” trong một bãi đậu container

Một điểm đáng chú ý là khu vực này có vài thùng container đóng kín cửa. Một trong những thùng container dài nhất được cải tạo, cắt cửa bên hông để thuận tiện cho việc giao dịch, mua bán bình gas đã được chiết nạp thành phẩm. Hàng trăm bình gas với đủ các nhãn hiệu đã được chiết đầy bởi một hệ thống ống dẫn khí được lắp đặt phía bên trong. Khi không có xe bồn đến “đổ hàng” cửa trước thùng container được đóng kín. Chính vì vậy, nếu nhìn từ xa, đây cũng chỉ là một thùng container bình thường, không có gì bất ổn.

Cảnh giới nghiêm ngặt

Khu vực sang chiết gas trái phép với quy trình khép kín là nơi nhộn nhịp nhất trong bãi giữ xe container bởi lượng phương tiện ra vào bãi đất trống chủ yếu đến đây giao dịch. Các đối tượng mặc áo thun, đội nón lưỡi trai liên tục di chuyển trước khu vực này vừa để đón xe bồn, xe tải nhỏ ghé “bãi đáp” vừa để cảnh giới người lạ muốn vào bên trong. Xe bồn vào đây để “đổ hàng”, xe tải nhỏ và xe máy vào đây để  “nhập hàng”. Riêng xe container rất ít khi di chuyển ra vào bãi container này.



Bãi sang chiết trái phép nằm lọt giữa khu dân cư

Ghi nhận mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở vỏ gas ra vào để lấy bình gas đã được chiết nạp đầy LPG. Xe bồn mang thương hiệu của các doanh nghiệp gas nổi tiếng cũng đến đây “đổ hàng” bất kể ngày, đêm. Mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng được tài xế xe bồn chiết nạp và bán lại cho nhóm đối tượng tại trạm sang chiết này với giá thấp hơn giá thị trường là điều rất dễ hiểu.

Gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, từ doanh nghiệp đầu mối đến hệ thống phân phối phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, điều bất ngờ là tại một bãi giữ container với những vật dụng thô sơ, mỗi ngày những bình gas giả nhãn mác, thương hiệu lớn đã được các đối tượng “tuồn ra đại lý”, đưa ra thị trường một cách vô tội vạ, bất chấp rủi ro cho người tiêu dùng và hiểm họa cháy, nổ cho chính khu dân cư ngay tại trạm sang chiết này.



Con đường độc đạo dẫn vào trạm sang chiết gas trái phép

Giao dịch của xe bồn chỉ diễn ra trong vòng 30 phút đến hơn một tiếng đồng hồ là sẽ rời đi. Còn xe tải mất thời gian hơn ở công đoạn vận chuyển, khuân vác vỏ gas hoặc bình gas (chủ yếu loại 12 kg) lên xuống, qua lại giữa thùng container cố định và thùng xe tải.

Nhộn nhịp đến thế nhưng khu vực này chỉ dành cho “người quen”. Riêng những người lạ, không có tên trong “danh bạ” khi bước vào đây với bất cứ phương tiện gì cũng sẽ bị “vịn” ngay. Chúng tôi cũng đã nhiều lần lân la tiến vào con đường độc đạo với mục tiêu khám phá bên trong trạm sang chiết, tiếp cận mục tiêu ở cự lý gần nhưng không dễ dàng.




Lực lượng cảnh giới túc trực thường xuyên

Từ đầu đường Mỹ Phước – Tân Vạn dẫn vào bãi đất trống, camera được lắp đặt ngay lối ra vào. Phía bên trong khu vực sang chiết, camera cũng được gắn để theo dõi hoạt động diễn ra xung quanh. Ngoài việc lắp đặt camera quan sát nhiều nơi, các đối tượng còn bố trí lực lượng cảnh giới tại khu vực lối ra vào bãi đất trống và bên trong bãi giữ container. Các đối tượng cảnh giới di chuyển liên tục, hỏi thăm người lạ khi có ý định tiến vào bên trong.

Trong nhiều tháng liền lần theo đường dây vận chuyển, sang chiết gas trái phép, chúng tôi bất ngờ vì mức độ tinh vi trong hoạt động của nhóm đối tượng này. Với quy trình “làm ăn” khép kín, khó có ai có thể kết nối để tham gia vào mạng lưới giao dịch, mua bán khí hóa lỏng cũng như tiếp cận vào bên trong bãi giữ xe container bí ẩn này. Vì vậy, chúng tôi phải liên tục thay đổi phương án tiếp cận mục tiêu với quyết tâm “đột kích” vào bên trong, “định vị” được đường đi của đường dây sang chiết gas trái phép này.


Bản đồ vệ tinh vị trí bãi đất trống

Trạm sang chiết gas trái phép này hoạt động như thế nào? Nguồn gas nhập từ đâu, “hàng” thành phẩm đi đâu? Phải chăng đây là hành vi “rút ruột” khí hóa lỏng từ những bồn xe?

Ẩn họa khó lường trong khu dân cư

Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hay còn gọi là gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Tất cả các cơ sở muốn đăng ký kinh doanh phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép chứng nhận đảm bảo về PCCC, giấy phép kinh doanh khí hóa lỏng, giấy phép kinh doanh địa điểm và nhiều điều kiện khác. Các đối  tượng  sang  chiết gas  trái phép chiếm dụng vỏ bình gas từ các doanh nghiệp có uy tín, nhập gas có giá thành thấp từ các tài xế xe bồn để sang chiết, đóng niêm màng co giả các nhãn hiệu gas các công ty gas có  thương hiệu rồi bán lại cho các đại lý trên địa bàn Bình Dương hoặc các địa phương lân cận. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ cũng như ảnh hưởng đến thị trường kinh doanh gas.

NHÓM P.V

Kỳ 2 – Xâm nhập “bãi đáp”, “định vị” xe bồn liên tỉnh

Chia sẻ