| 17-11-2022 | 09:19:13

Vùng đất “thi sĩ” đổi mới

Xã Thường Tân, một địa phương nhắc nhớ về anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Văn Nghệ, hôm nay là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và đang trên đà phát triển từng ngày…

Diện mạo nông thôn mới khởi sắc

Năm 2015, xã Thường Tân được công nhận xã đạt chuẩn NTM, từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục đoàn kết, giữ vững các tiêu chí và đề ra các giải pháp để phấn đấu thực hiện xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Công tác xây dựng kết cấu hạ tầng đặc biệt là giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng; văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được quan tâm thực hiện bảo đảm; an ninh trật tự xã hội ổn định. Hiện nay, xã Thường Tân đạt 19/19 tiêu chí theo quy định của bộ tiêu chí NTM nâng cao và đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Cán bộ, đảng viên, người dân xã Thường Tân ra quân thực hiện tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp

Các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã không chỉ được bê tông, nhựa hóa mà còn có hoa, cây xanh. Mô hình khu dân cư có cảnh quan xanh - sạch - đẹp đã tạo cho người dân một cảm nhận rõ rệt về cảnh quan, môi trường sống tốt hơn và tích cực xây dựng diện mạo nông thôn ở địa phương. Tuyến đường Thường Tân 18 ở ấp 4 dài khoảng 500m được trồng hoa, người dân sinh sống hai bên đường đảm nhận chăm sóc cây và giữ vệ sinh sạch đẹp; còn đường Thường Tân 32 và hẻm 21 ở ấp 2 thực hiện mô hình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời... Đây là hai trong nhiều tuyến đường nông thôn ở xã Thường Tân được Ban Tổ chức thực hiện Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn minh” xã giai đoạn 2021-2025 thực hiện với sự tham gia, đóng góp của người dân để xây dựng NTM và nâng cao ý thức, tinh thần của nhân dân cùng chung tay làm nên những điều tốt đẹp mang lại giá trị thiết thực cho cuộc sống.

Chú trọng an sinh xã hội

Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, công tác chăm lo các gia đình chính sách khó khăn luôn được địa phương chú trọng thực hiện. Ông Lê Thành Long ở ấp 4 là con của liệt sĩ, bản thân ông thường xuyên đau ốm, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhà ở xuống cấp. Trước hoàn cảnh đó, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận xã vận động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng để ông sửa chữa ngôi nhà. Ông Lê Thành Long chia sẻ, ngôi nhà mới đã mang đến nguồn động viên to lớn, khích lệ tinh thần gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện công tác chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công, trong các dịp lễ, tết, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, các ngành và đoàn thể xã đã tổ chức đến thăm, trao quà các gia đình chính sách; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách khó khăn… Cùng với đó, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể xã thường xuyên vận động, trao tặng các phần quà cho hộ có hoàn cảnh khó trên địa bàn. Điển hình là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã triển khai các chi hội thực hiện tuần lễ “Tự hào phụ nữ Việt Nam, tổ chức hoạt động san sẻ yêu thương cùng hội viên phụ nữ và trẻ em yếu thế”, đã trực tiếp trao tặng nhiều phần quà đến phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ trao những phần quà, chính quyền, đoàn thể còn quan tâm hỗ trợ sản xuất thông qua các lớp học tập về kỹ thuật dành cho các hộ nông dân ở địa phương. UBND và Hội Nông dân xã chủ động phối hợp các ngành, đơn vị tổ chức lớp đào tạo nghề kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh, cây ăn trái có múi, cây cao su, rau màu và kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học. Nhờ đó, các hộ nông dân có thêm những kiến thức mới, phù hợp trong sản xuất và mang lại năng suất cao, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, góp phần bảo đảm đạt tiêu chí xây dựng NTM nâng cao…

Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: “Đạt được kết quả NTM nâng cao là thành tích rất đáng trân trọng và tự hào. Đó là sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp quý báu của các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng lòng của nhân dân cùng chung tay thực hiện thành công bộ tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. Thời gian tới, xã tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, phát động phong trào thi đua và giữ vững NTM nâng cao, xây dựng NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra”.

NHƯ Ý

Chia sẻ