| 22-01-2024 | 22:17:32

Ý nghĩa nhân văn của “giá đỡ” an sinh

Năm 2023, mặc dù có nhiều yếu tố bất lợi tác động, nhưng ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương vẫn đạt những kết quả khả quan, hoàn thành rất tốt các chỉ tiêu đề ra. Kết quả nổi bật của BHXH Bình Dương trong năm qua là tổng số thu, số người tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT) đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập của người lao động giảm khá sâu, nhưng số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn tăng đều qua hàng năm, trong đó năm 2023 có mức tăng khá cao.

Bình Dương là địa phương tập trung đông số lượng lao động đến từ nhiều vùng miền cả nước. Bên cạnh số lao động chấp nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp, vẫn còn rất nhiều lao động chọn công việc tự do. Trong khi đó, BHXH tự nguyện được xem là “giá đỡ” an sinh đối với người lao động tự do, người nội trợ, người tự tạo việc làm, người kinh doanh buôn bán nhỏ. Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của loại hình BHXH tự nguyện, ngành BHXH tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để nâng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện hàng năm. Cùng với ngành BHXH, các đoàn thể chính trị - xã hội và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cũng đã vào cuộc tuyên truyền, vận động.

Kết quả đem lại của những giải pháp này là số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tại Bình Dương không ngừng tăng lên qua từng năm kể từ khi triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Ngay trong giai đoạn ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện vẫn không ngừng được phát triển, mở rộng. Đặc biệt, người tham gia BHXH tự nguyện ở Bình Dương chọn mức đóng khá cao. Điều này thể hiện nhận thức của người tham gia về loại hình BHXH tự nguyện tại Bình Dương không ngừng được nâng lên. Qua đó, cho thấy công tác vận động, tuyên truyền của các đoàn thể chính trị - xã hội và hệ thống chính trị đã đem lại hiệu quả. Cùng với đó, hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên ngày càng được mở rộng, phủ khắp đến từng xã, phường, thị trấn với mạng lưới cộng tác viên được trải đều đến từng thôn, ấp, tổ dân phố… đã tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia tự lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân, gia đình. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người từ 15 tuổi trở lên, không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Đóng BHXH tự nguyện, người tham gia sẽ được hưởng lương hưu, được cấp thẻ BHYT để ổn định đời sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động, đồng thời gia đình được trợ cấp tử tuất và mai táng theo quy định. Đây là chính sách an sinh xã hội hết sức có ý nghĩa của Nhà nước nhằm trợ giúp người lao động ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động. Do đó, nếu vận động được nhiều người dân tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp Nhà nước giảm gánh nặng cho các chính sách an sinh xã hội trong thời gian tới.

 LÊ QUANG

Chia sẻ