| 23-12-2022 | 08:30:58

Chăm lo người lao động dịp cuối năm

 Trước làn sóng người lao động (NLĐ) giảm giờ làm dịp cuối năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Giáo đã huy động nhiều nguồn lực, xoay trở chăm lo cho NLĐ với mục tiêu “tất cả NLĐ đều có tết”.

 LĐLĐ huyện Phú Giáo trao hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Vận động doanh nghiệp hỗ trợ NLĐ

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Giáo, cho biết số lượng NLĐ và doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn huyện ít nhưng do ảnh hưởng tình hình kinh tế chung nên hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống NLĐ cũng bị ảnh hưởng. Với tâm thế chủ động, LĐLĐ huyện Phú Giáo đã sớm nhận diện được khó khăn của NLĐ nên dồn sức cho công tác chăm lo. Trên tinh thần “Ở đâu công nhân khó, có tổ chức công đoàn”, các cán bộ công đoàn đã chủ động triển khai các giải pháp chăm lo cho NLĐ.

Điển hình phải kể đến việc LĐLĐ huyện đã vận động thành công Công ty Gỗ Hoàng Anh Đức, xã Vĩnh Hòa hỗ trợ tiền ăn hàng tháng 1 triệu đồng/ người cho khoảng 30 NLĐ bị giảm giờ làm. Ngoài hỗ trợ tiền ăn, từ đầu năm đến nay, công ty còn hỗ trợ NLĐ và gia đình NLĐ bị giảm giờ làm ở lại ký túc xá, nhà trọ của công ty để làm các việc khác, như: Thợ hồ, cạo mủ cao su, làm vườn… Bà Phạm Thị Thúy, Giám đốc Công ty Gỗ Hoàng Anh Đức, cho biết: “Hiện công ty có khu ký túc xá với 50 phòng hỗ trợ cho 50 gia đình NLĐ trong công ty ở. Bị ảnh hưởng kinh tế, công ty thu hẹp sản xuất nhưng vẫn hỗ trợ NLĐ nhà ở, tiền ăn, điện nước hàng tháng cho NLĐ bị giảm giờ làm. Một phần công ty muốn chia sẻ khó khăn với NLĐ, mặt khác để giữ chân NLĐ khi công ty có đơn hàng trở lại”.

Cùng với Công ty Gỗ Hoàng Anh Đức, LĐLĐ huyện cũng vận động thành công Công ty Gỗ Toàn Năng ở xã Tam Lập hỗ trợ 50 NLĐ đóng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian công ty giảm giờ làm, tạm ngưng hoạt động. Bên cạnh việc chủ động tận dụng mọi nguồn tài chính có thể, LĐLĐ huyện Phú Giáo phối hợp triển khai đồng bộ các hoạt động tăng cường chăm lo NLĐ.

Hướng đến “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”

Năm nay, LĐLĐ huyện Phú Giáo sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” vào ngày 7-1-2023 tại trụ sở Khối vận huyện Phú Giáo. Trước khi chương trình diễn ra, LĐLĐ huyện tổ chức các gian hàng phúc lợi “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” để phục vụ NLĐ trên địa bàn huyện. Dự kiến tại chương trình, 400 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí 200 triệu đồng từ nguồn kinh phí công đoàn; trao hỗ trợ 600 phần quà từ nguồn kinh phí UBND tỉnh cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xa quê, trao vé xe về quê cho NLĐ về quê đón tết và tổ chức chương trình bốc thăm may mắn, game show “Hãy chọn giá đúng và bốc thăm trúng thưởng”…

“Đây là hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa, thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn, tạo không khí xuân ấm áp, vui tươi, đầm ấm cho những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, không có điều kiện về quê sum họp bên gia đình trong những ngày tết. Thông qua chương trình cũng nhằm giúp đoàn viên, NLĐ nhận thấy được vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức công đoàn để doanh nghiệp, NLĐ tin tưởng gắn bó; đồng thời tạo động lực khích lệ đoàn viên, NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả và gắn bó với doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Nga nói.

 LĐLĐ huyện Phú Giáo đã vận động MTTQ huyện hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 70 NLĐ khó khăn (mỗi phần 300.000 đồng) bị giảm giờ làm hoặc công ty ngưng hoạt động đang ở tại các khu nhà trọ; vận động 7 chủ nhà trọ với khoảng 100 phòng trọ giảm tiền trọ cho NLĐ bị giảm giờ làm; hỗ trợ 7 phần quà cho 7 NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, mỗi phần trị giá 7 triệu đồng từ quỹ tương trợ hệ thống công đoàn; thăm, tặng quà cho 5 NLĐ bị tai nạn lao động với tổng số tiền 5 triệu đồng.

 HOÀNG LINH - LÝ HUY

Chia sẻ