| 31-10-2013 | 00:00:00

Cảnh giác trước những tin đồn “thất thiệt”

Và rồi cũng có thông tin “ăn bưởi bị ung thư vú” làm cho hàng loạt nhà vườn lâm cảnh khốn cùng; bưởi đến ngày thu hoạch để chín rụng tại vườn, không nơi tiêu thụ! Sau đó, trái bưởi nước ta cũng đã được chính thức minh oan - khẳng định đây là loại trái ngon của vùng Đông Nam Á, rất hữu ích cho sức khỏe con người và đã được y học chứng minh, thừa nhận. Loại bưởi có khả năng gây ung thư vú, chỉ có thể là loại “bưởi chùm - còn gọi bưởi đắng” ở tận bên trời Mỹ xa xăm, hoàn toàn khác xa với bưởi Việt Nam! Sự cố này là do tờ báo mạng khai thác lại thông tin mà không kiểm chứng, chẳng biết phân biệt chủng loại bưởi và trích dịch thông tin không đầy đủ! Quả là ác hại lắm thay!

Tin thất thiệt lan truyền nhanh, rộng rãi thường do lạ, đánh trúng vào tâm lý hiếu kỳ, khoái hấp dẫn, giật gân của một số người dân; đặc biệt là khó kiểm chứng được nguồn gốc xuất phát, có khi chứa đựng thông tin ám chỉ hoặc khẳng định theo lối mơ hồ, vu vơ và thường mang ý nghĩa tiêu cực. Thông thường có 2 dạng tin thất thiệt, đó là mang động cơ phá hoại, xuyên tạc và loại tin thất thiệt mang tính bôi nhọ, nói xấu. Tin thất thiệt phát tán theo “cấp số nhân” tạo làn sóng ủng hộ hoặc phản đối, được lợi dụng như một công cụ đắc lực khi kẻ xấu muốn thao túng hoặc điều hành sự việc theo ý đồ, lúc ấy nguồn tin thất thiệt trở nên nguy hiểm; nhất là khi nó lại được chỉnh sửa lệch lạc, ít nhiều “thêm mắm, dặm muối” cho tăng thêm ly kỳ, hấp dẫn!

Chính vì vậy, tin thất thiệt dễ mang đặc tính như đám cháy lan và thời gian càng kéo dài luôn là kẻ thù nguy hiểm. Khi gặp phải thông tin thất thiệt ở dạng này, thiết nghĩ ngành chức năng liên quan cần có biện pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng. Không thể chần chừ, do dự bởi tin thất thiệt không thể dập tắt nếu không có sức mạnh lên án của cộng đồng, được người hoặc tổ chức có trách nhiệm lên lời phát biểu chính thức bằng những lập luận thuyết phục, rõ ràng. Thông tin phản bác kịp thời sẽ khiến cho loại tin thất thiệt này nhanh chóng biến mất; đồng thời cũng là cách chứng minh cho xã hội thấy rõ thái độ kiên quyết và hành động nhanh của chính quyền và ngành chức năng trong việc định hướng dư luận, dập tắt tin đồn. Không ít loại tin nhảm nhí khác, cực kỳ vô lý thỉnh thoảng lại xuất hiện, rộ lên rồi tự dưng biến mất; bởi vì “không có thì nói cách gì cũng là không”; song những thiệt hại từ tin đồn thất thiệt thường mang lại hậu quả khó lường!

Thời buổi bùng nổ thông tin, vai trò của các trang mạng xã hội, trang blog cá nhân dẫy đầy lại gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát như hiện nay, tất nhiên chúng ta sẽ còn gặp dạng tin thất thiệt này không ít. Chúng ta cần hiểu rõ thực tế tình hình để tỉnh táo chắt lọc thông tin - xem cũng cần chọn lọc và đặt lòng tin cần chọn lọc. Nếu chỉ xem và vội vàng tin tưởng mà chẳng chút hồ nghi, kiểm chứng lại thì xem ra bản thân dễ bị lừa phỉnh bởi những thông tin bịa đặt, vô căn cứ; mặt khác chúng ta đã thờ ơ với sự thật, có phần vô trách nhiệm với cộng đồng.

 THANH NHÀN

Chia sẻ