| 24-02-2022 | 09:44:46

Chăm lo cho người lao động, không để bị đối tượng xấu lôi kéo

Thời gian qua, các cấp, các ngành của huyện Bàu Bàng luôn tích cực chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) cũng như tuyên truyền các chính sách pháp luật cho đối tượng này. Nhờ đó, NLĐ yên tâm làm việc và chấp hành tốt các quy định pháp luật, góp phần giữ gìn tình hình an ninh trật tự (ANTT) ổn định.

 Lãnh đạo huyện Bàu Bàng thăm hỏi, trao quà động viên và lắng nghe tâm tư của công nhân lao động

 Trao đổi với P.V, ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua trên địa bàn huyện ổn định. Công tác chăm lo đời sống và tặng quà tết cho gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, công nhân xa quê với 7.227 phần quà, tổng số tiền hơn 8,556 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã trao gần 400 phần quà hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; mỗi phần trên 600.000 đồng. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng đã chung tay chăm lo cho công đoàn viên, đến nay có 119 CĐCS tặng hàng ngàn phần quà cho đoàn viên với tổng số tiền gần 8,450 tỷ đồng.

Nói về thu nhập của NLĐ, ông Giàu cho biết hiện nay thu nhập bình quân từ 4,7 - 6 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp đã thực hiện chế độ tiền lương bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu quy định. Ngoài tiền lương, các doanh nghiệp còn thực hiện tốt chế độ ăn giữa ca, chế độ tiền thưởng và phụ cấp khác để góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ. Các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đều được thực hiện đúng với pháp luật; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, nhà ở, chế độ nghỉ ngơi dưỡng sức cho NLĐ.

Dịp tết vừa qua, tuy dịch bệnh khó khăn nhưng các doanh nghiệp đều hỗ trợ thưởng tết lương tháng 13 cho NLĐ. Một số doanh nghiệp còn tặng quà, hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân về quê ăn tết và tổ chức đón vào đầu năm mới. Đối với công nhân ở lại đón tết đều được thăm hỏi, tặng quà, tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ cuối năm, bốc thăm trúng thưởng tạo sân chơi cho NLĐ sau một năm làm việc. Nhờ công tác chăm lo cho NLĐ được chú trọng nên tình hình an ninh trong công nhân ở huyện Bàu Bàng luôn được bảo đảm, không xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng, chia sẻ thời gian qua LĐLĐ huyện đã phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật bằng nhiều hình thức như trực tiếp, qua email, nhóm Zalo, Fanpage tới NLĐ, người sử dụng lao động về các đạo luật liên quan NLĐ. Cùng với đó là tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp để nắm tình hình và nâng cao hiệu quả các hoạt động tại CĐCS. Trong năm 2021, LĐLĐ huyện Bàu Bàng đã tiếp nhận, góp ý 15 nội quy lao động; 13 thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp với các điều khoản có lợi, hài hòa trong quan hệ lao động nhằm phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công.

Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, sau dịch bệnh, một số đối tượng không nghề nghiệp sẽ chèo kéo, dụ dỗ công nhân tham gia vào các trò chơi trúng thưởng, xổ số bằng các hình thức tinh vi, từ đó có thể mất hết tiền trong tài khoản và trở thành con nợ của các tổ chức “tín dụng đen”. Vì vậy LĐLĐ huyện đã chủ động tuyên truyền, thiết lập kênh trao đổi thông tin giữa các chủ tịch CĐCS qua mạng Zalo. Từ đó có những biện pháp phối hợp với lực lượng công an ngăn chăn kịp thời.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ