| 25-05-2022 | 08:49:59

Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm “tín dụng đen”

Trước tình hình tội phạm “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, triệt xóa các đường dây cho vay lãi nặng.

 Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác với các loại tội phạm

 Trong những năm gần đây, kinh tế huyện Phú Giáo liên tục phát triển, một số khu, cụm công nghiệp được hình thành đã thu hút hàng ngàn công nhân đến làm việc và sinh sống, kéo theo đó là nhu cầu vay vốn để tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng cao. Trước tình hình trên, các đối tượng cho vay lãi nặng tăng cường hoạt động quảng cáo để tìm kiếm “khách hàng” là công nhân xa quê, tiểu thương cần vốn để kinh doanh.

Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần liên hệ với đối tượng qua số điện thoại in trên tờ rơi và cung cấp giấy tờ tuy thân thì sẽ được “giải ngân” với số tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên, người vay không hề biết bản thân đã “sập bẫy” vay lãi nặng với lãi suất cao gấp mấy chục lần so với quy định. Trong trường hợp người vay mất khả năng chi trả, đối tượng sẽ đe dọa dùng vũ lực hay gây áp lực với người thân của họ để nhanh chóng thu hồi nợ. Do đó, nếu lực lượng chức năng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn loại tội phạm trên thì sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Trung tá Lê Xuân Lập, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, CA huyện Phú Giáo, cho biết để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm “tín dụng đen”, CA huyện Phú Giáo đang phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để người dân hiểu rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm cho vay lãi nặng mà biết cách phòng tránh. CA huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và CA các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý địa bàn và nắm tình hình để chủ động tấn công, trấn áp tội phạm, kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc ngay từ ban đầu. Nhờ làm tốt công tác trên mà CA huyện đã phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây cho vay lãi nặng hoạt động trên địa bàn với quy mô lớn. Điển hình gần đây, CA huyện đã triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng do Nguyễn Chỉ Quang (SN 1994, quê Hà Tĩnh) điều hành với lãi suất từ 360 - 540%/năm.

Trước đó, Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo tiếp nhận tin báo của của CA xã Vĩnh Hòa về việc đối tượng Quang có hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn. Qua xác minh được biết vào ngày 8-4, bà Nguyễn Thị L. có vay tiền trả góp theo ngày của Quang với số tiền 5 triệu đồng, trả trong 25 ngày. Mỗi ngày, bà L. phải trả số tiền cả gốc lẫn lãi là 250.000 đồng. Khi vay tiền, Quang yêu cầu bà L. đóng trước 2 ngày với số tiền 500.000 đồng và phải tiếp tục đóng cho Quang số tiền còn lại trong 23 ngày. Sau khi trả hết số tiền trên, bà L. tiếp tục vay 12 triệu đồng, trả góp trong 25 ngày, số tiền phải trả mỗi ngày là 600.000 đồng. Bà L. trả tiền góp cho Quang được 3 ngày thì mất khả năng chi trả. Vào ngày 30-4, Quang đi xe máy đến nhà đe dọa bà L. phải tiếp tục trả tiền góp. Sau đó, bà L. đến CA xã Vĩnh Hòa trình báo vụ việc. Qua điều tra, Quang khai nhận từ tháng 2-2022 đã cho 73 người trên địa bàn huyện Phú Giáo vay tiền trả góp theo ngày với lãi suất từ 360 - 540%/năm. CA huyện Phú Giáo đã làm việc với 50 người vay tiền Quang. Với thủ đoạn trên, Quang đã thu lợi bất chính được 110 triệu đồng. Ngoài ra, Quang còn cho khoảng 150 người vay tiền trả góp với tổng số tiền khoảng gần 1 tỷ đồng.

 Theo Trung tá Lê Xuân Lập, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, CA huyện Phú Giáo, dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm cho vay lãi nặng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. “Do đó ngoài vai trò của lực lượng chức năng, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm “tín dụng đen”. Khi phát hiện có đối tượng nghi vấn hoạt động cho vay lãi nặng thì báo ngay cho cơ quan CA để kịp thời xử lý theo quy định. Khi có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm đến các ngân hàng, tổ chức tài chính có uy tín để tránh bị cuốn vào “tín dụng đen”, Trung tá Lập nhấn mạnh.

 NGUYỄN NGỌC - LÝ HUY

Chia sẻ