| 27-04-2022 | 08:06:41

Di tích lịch sử Chiến thắng Bót Cây Trường: Nơi ghi dấu chiến công anh hùng của dân tộc

Trong những câu chuyện kể về lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của vùng đất Bàu Bàng anh hùng, không thể không nhắc đến di tích lịch sử Chiến thắng Bót Cây Trường ở ấp 3, xã Trừ Văn Thố. Đây không chỉ là nơi ghi dấu chiến trường ác liệt năm xưa mà còn là biểu tượng cho tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của thế hệ cha ông chúng ta.

 Di tích lịch sử Chiến thắng Bót Cây Trường trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục tinh thần cách mạng thế hệ trẻ

 Ký ức hào hùng

Bót Cây Trường là một cứđiểm quân sự quan trọng của chính quyền Sài Gòn bố trí dọc trục Quốc lộ 13, phía bắc Bến Cát, tỉnh Thủ Dầu Một. Có vị trí chiến lược quan trọng thuộc khu tam giác Dinh Điền Văn Hữu - Căm Xe với rừng lớn hiểm trở và nằm sâu trong vùng giải phóng của ta, cứđiểm này được chính quyền Sài Gòn xem là bàn đạp để tổ chức đánh phá vào Chiến khu Đ, tổ chức các đợt ra quân ngăn chặn hoạt động cách mạng của ta.

Để bảo đảm an toàn cho căn cứ cách mạng, ta phải tiêu diệt bằng được bót Cây Trường. Ngày 18-10-1963, Tiểu đoàn Bộ binh 5 được tăng cường Đại đội Đặc công của Trung đoàn 2 tiến hành tấn công tiêu diệt bót Cây Trường. Trận đánh kết thúc thắng lợi, ta tiêu diệt 1 đại đội bảo an, bắt sống tên đồn trưởng và trên 10 tên lính đầu hàng, thu nhiều chiến lợi phẩm như vũ khí, quân trang.

Với chiến thắng bót Cây Trường, lực lượng của ta đã phá tan hệ thống ấp chiến lược Long Nguyên, giải phóng hoàn toàn nhân dân bị địch dồn vào ấp chiến lược, góp phần quan trọng cổ vũ phong trào diệt địch phá kìm của nhân dân ta, làm phá sản kế hoạch thực hiện ấp chiến lược kiểu mẫu mà chính quyền Sài Gòn đang thực hiện ở chiến trường miền Nam Việt Nam. Đồng thời, chiến thắng cũng mở thông tuyến hành lang chiến lược đường 13, nối bắc Bến Cát với Chiến khu Đ và Chiến khu Dương Minh Châu, giúp ta bảo vệ vững chắc căn cứ kháng chiến.

Chiến thắng bót Cây Trường cũng đã nêu cao tấm gương anh dũng hy sinh của anh hùng Trừ Văn Thố lấy thân mình bịt kín họng súng trung liên, tạo thời cơ cho đồng đội xung phong tiến lên chiến đấu và giành chiến thắng hoàn toàn. Sự hy sinh anh dũng, cao cả của anh trở thành niềm tự hào cho đồng bào, chiến sĩ và lớp lớp các thế hệ mai sau.

 Niềm tự hào của chính quyền và nhân dân

Năm 2018, UBND huyện Bàu Bàng đã xây dựng Nhà tưởng niệm khu di tích Dinh điền Trừ Văn Thố để tưởng nhớ, tri ân công ơn anh hùng liệt sĩ Trừ Văn Thố, đồng thời góp phần gìn giữ giá trị lịch sử của địa phương. Đến năm 2020, di tích lịch sử Chiến thắng Bót Cây Trường được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Đây chính là niềm tự hào của chính quyền và nhân dân xã Trừ Văn Thố nói riêng và huyện Bàu Bàng nói chung.

Ông Huỳnh Thanh Hưng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bàu Bàng, cho biết: “Di tích lịch sử Chiến thắng Bót Cây Trường có ý nghĩa to lớn với chính quyền và nhân dân địa phương. Hiểu về giá trị lịch sử linh thiêng nơi đây, chúng tôi luôn cố gắng giữ gìn, tôn tạo, tu bổ di tích để xứng đáng với công lao của các thế hệ cha ông đi trước cũng như góp phần giáo dục về truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông ta, bồi đắp tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ”.

Chị Trần Thị Bích, người dân ở ấp 4, xã Trừ Văn Thố, chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi và cảm thấy tự hào, vui mừng khi di tích lịch sử Chiến thắng Bót Cây Trường đã được quan tâm đầu tư, tu bổ ngày một khang trang, đẹp hơn. Nhờ di tích, chúng tôi mới biết thêm được lịch sử hào hùng của dân tộc, sự hy sinh của thế hệ cha ông để chúng ta có được cuộc sống như ngày hôm nay”.

“Nơi đây ghi dấu chiến công của cha ông nên chúng tôi rất tự hào và có trách nhiệm giữ gìn. Là thế hệ trẻ, chúng tôi nguyện noi gương lớp người đi trước ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến để góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Tuổi trẻ Trừ Văn Thố thường xuyên tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ cảnh quan để môi trường khu di tích luôn được sạch đẹp”, anh Trần Đức Minh, Bí thư Xã đoàn Trừ Văn Thố chia sẻ.

Gắn liền với thắng lợi vẻ vang trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của cha ông ta, Khu di tích lịch sử Chiến thắng Bót Cây Trường không chỉ là địa điểm tham quan du lịch mà còn là nơi giáo dục cho thế hệ trẻ về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đến đây, mỗi người sẽ có thêm cảm nhận về lịch sử hào hùng, công lao to lớn của cha ông trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc để từ đó thêm trân trọng cuộc sống hòa bình ngày hôm nay.

 TUỆ NHI

Chia sẻ