| 14-02-2022 | 09:17:12

Lễ hội chùa Bà trang nghiêm, tuân thủ công tác phòng, chống dịch bệnh

Lễ hội tại chùa Bà (lễ hội Rằm tháng giêng) năm nay của cộng đồng người Hoa được tổ chức theo tinh thần trang nghiêm nhưng vẫn phải tuân thủ theo quy định phòng, chống dịch bệnh…


Du khách viếng chùa Bà dịp Rằm tháng giêng năm nay

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, du khách đến hành hương tại miếu bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (chùa Bà) tại cả 2 cơ sở 1 và 2 ở phường Phú Cường và phường Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một) không quá đông như trước. Người dân đến viếng chùa ít hơn và đã có ý thức tự bảo vệ sức khỏe, thực hiện việc chống dịch bệnh theo hướng dẫn để tự bảo vệ mình. Không còn cảnh chen lấn, thắp nhang, đốt vàng mã quá nhiều. Người bán vé số, hàng rong cũng hạn chế để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn trong phòng dịch bệnh.

Trao đổi với chúng tôi về các nghi thức đón chào năm mới cũng như lễ hội Rằm tháng giêng tại các miếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu năm nay, ông Trần Vĩnh An, Phó Thường trực Ban Trị sự chùa Bà cho biết Ban Trị sự luôn thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo lễ hội Rằm tháng giêng của TP.Thủ Dầu Một. Năm nay, chùa đã thông báo tạm ngưng các hoạt động tập trung quá đông người như đấu giá thánh đăng (lồng đèn) công khai, rước cộ Bà như hàng năm. Việc đến chùa hành hương của du khách gần xa vẫn được tổ chức nhưng tập trung cho công tác ANTT, an toàn phòng, chống dịch bệnh được bảo đảm.

Theo đánh giá của Ban Trị sự chùa Bà, năm nay trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, lượng khách giảm khoảng 30 - 40 % so với mọi năm. Từ mùng 2 tết đến nay, khách đến chùa giảm hơn 50% so với trước. Ban Chỉ đạo tổ chức lễ hội của các phường Phú Cường, Hòa Phú, TP.hủ Dầu Một cũng đã phối hợp rất tốt với Ban Trị sự chùa Bà nên vấn đề ANTT, an toàn giao thông được bảo đảm, du khách hài lòng khi hành hương.

Các hoạt động ANTT, an toàn cháy nổ vẫn được quan tâm hàng đầu. Ban Trị sự chùa Bà hợp đồng với công ty bảo vệ như mọi năm để giữ gìn trật tự, phòng nạn trộm cắp, móc túi. Vào những lúc cao điểm như ngày mùng 1 tết và từ 13 đến 15-2 (13-15 tháng giêng) năm nay, có khoảng 45 - 60 nhân viên bảo vệ/ca trực. Cũng theo ông An, từ ngày mùng 1 tết đến nay, khách đi chùa không đông nên không có cảnh chen lấn, giật dọc và bị chèo kéo. Một vài vụ mất ví, điện thoại đã được Ban Trị sự ghi nhận, thông báo để phối hợp với lực lượng công an điều tra, tìm lại cho người mất.

“Năm nay do không tổ chức rước cộ Bà như mọi năm nên nghi thức rước kiệu của cộng đồng người Hoa ở Bình Dương được tổ chức tại chùa Bà cơ sở 2 ở phường Hòa Phú vào chiều mùng 9 âm lịch. Nhờ được sự phối hợp giúp đỡ của lực lượng công an, quân sự cũng như các ban ngành, đoàn thể, trong thời gian diễn ra chương trình lễ, du khách không đến viếng chùa nên mọi nghi lễ được diễn ra đầy đủ, trang nghiêm, trọng thể và tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đã chỉ đạo”- ông An chia sẻ.

HƯƠNG CẦN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ