| 18-04-2022 | 09:32:04

Sản xuất, kinh doanh hồi phục, duy trì đà tăng trưởng

 Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, TX.Bến Cát đã khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư “rót vốn” vào sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên địa bàn. Nhờ đó, kinh tế của thị xã đạt được nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là lĩnh vực thu hút đầu tư ngày càng tích cực, hiệu quả.

 TX.Bến Cát đã khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút mạnh các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Punch Industry Manufacturing Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát)

 Vốn đầu tư tiếp tục tăng

TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh, triển khai những phương án sản xuất linh hoạt an toàn. Nhờ vậy, các DN, nhất là DN đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn duy trì ổn định SXKD, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Theo đó, quý I-2022, tổng thu ngân sách Nhà nước của thị xã gần 432 tỷ đồng, bằng 55,6% so với cùng kỳ, đạt 25% so với kế hoạch. Điểm chú ý là tình hình thu hút đầu tư tiếp tục được thị xã thực hiện tốt, đã thu hút được 147 dự án, nâng tổng số dự án trên địa bàn đến nay là 5.472 dự án. Lãnh đạo TX.Bến Cát cho biết trải qua một thời gian khó khăn bởi dịch bệnh, đến nay thị xã đang vừa nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh, vừa tập trung mọi nguồn lực khôi phục và phát triển kinh tế. Thị xã tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để các DN trên địa bàn phát triển SXKD bền vững; tập trung giải quyết các thủ tục quy hoạch, đất đai, hoàn thiện hạ tầng, thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp của địa phương... Quý I-2022, kinh tế của thị xã đạt được nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ.

Cùng với đó, công tác quy hoạch, đầu tư công được quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhất là việc hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, chú trọng công tác quy hoạch phân khu để hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn thành lập phường An Điền, phường An Tây, thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương. Công tác bồi thường các dự án trọng điểm trên địa bàn được tiếp tục tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Sẵn sàng đón nhà đầu tư

Một trong những dấu ấn trong phát triển kinh tế của TX.Bến Cát hiện nay gắn liền với những dự án đầu tư vào địa phương là các dự án FDI đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao… có vốn đầu tư lớn. Nổi bật có các dự án, như: Nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc), Công ty TNHH thực phẩm Orion Việt Nam (Hàn Quốc), Công ty TNHH công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam (Đài Loan, Trung Quốc), Công ty TNHH Yue Chang, Công ty TNHH Machinery & Saw Blades Manufacturing, Công ty Quốc tế Zin Dar Việt Nam... Chính vì vậy, tỷ lệ lấp đầy các KCN trên địa bàn tăng hàng năm, sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc.

KCN của Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade ở xã An Tây, TX.Bến Cát (KCN Protrade) có diện tích 500 ha. Đây là KCN xây dựng theo hướng đa ngành nghề, tập trung thu hút các dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghệ kỹ thuật cao, ít sử dụng lao động, không gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, KCN đã đạt tỷ lệ lấp đầy gần 80% với 78 nhà đầu tư, trong đó có 53 DN đã đi vào hoạt động. Theo đại diện Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade, trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không ít đến việc thu hút đầu tư FDI. Nhiều DN đã thuê cơ sở hạ tầng chuẩn bị triển khai dự án cũng chưa thể thực hiện được. Trong năm 2022, công ty đã triển khai nhiều biện pháp để chuẩn bị thu hút các nhà đầu tư ngay từ đầu năm. Hy vọng rằng, trong năm 2022 công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thu hút khách hàng, phấn đấu nâng tỷ lệ lấp đầy cao hơn.

Ông Trần Quốc Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp An Điền, chủ đầu tư KCN Rạch Bắp, cho biết KCN hiện có 83 DN đầu tư với tổng số dự án được cấp là 86. Công ty đang trình xin chủ trương đầu tư mở rộng thêm KCN với diện tích 360 ha. Trong phần mở rộng đã có khách hàng đăng ký lấp đầy trên 80% diện tích.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua, việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi để mời gọi DN được thị xã thực hiện tốt, qua đó tạo môi trường thuận lợi để chủ đầu tư triển khai các dự án thuộc danh mục khuyến khích. Thị xã cũng giải quyết nhanh những trường hợp xin thỏa thuận địa điểm đầu tư để DN sớm triển khai dự án, yên tâm sản xuất. Cùng với đó, thị xã chú trọng phát triển công nghiệp đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và hiệu quả của lĩnh vực công nghiệp. Đặc biệt, thị xã thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư, không thu hút các dự án sử dụng nhiều lao động phổ thông, dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, tăng tỷ lệ các dự án có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Thị xã cũng khuyến khích các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp địa phương, các dự án đầu tư công nghệ mới.

Có thể thấy, việc thu hút nhiều dự án đầu tư, nhất là dự án FDI trên địa bàn đã góp phần mang lại diện mạo mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, khẳng định hiệu quả hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư cả về chất lượng lẫn số lượng.

 Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: Thời gian qua, để thu hút các nhà đầu tư, thị xã cùng với các chủ đầu tư KCN lên kế hoạch tiếp tục đổi mới công tác vận động, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư… Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đến DN trên địa bàn cũng được thị xã thực hiện tốt, qua đó tạo môi trường thuận lợi để chủ đầu tư KCN triển khai các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư.

 THOẠI PHƯƠNG - HỮU TẤN  

Chia sẻ