| 18-03-2022 | 10:40:16

Tập trung các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn, các ban, ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo đã có nhiều cách làm hiệu quả, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền cũng như tuần tra nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).


Công an huyện Phú Giáo tuần tra bảo đảm ATGT kết hợp phòng, chống tội phạm

Nhiều cách làm hiệu quả

Trong năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai thực hiện xuyên suốt. Tuy nhiên, không phải vì thế mà công tác tuyên truyền pháp luật nói chung và tuyên truyền về ATGT nói riêng bị “ngó lơ”. Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo đã chủ động thay đổi hình thức tuyên truyền cùng nội dung theo dòng thời sự, phù hợp với từng đối tượng nhằm thu hút sự quan tâm của người dân.

Cụ thể như Huyện đoàn đã tuyên truyền bằng các hình thức như treo băng rôn, phát thanh trên loa đài, mạng xã hội… được 25 lượt với 2.200 đoàn viên thanh niên, học sinh và cán bộ Đoàn tham gia. Các chi đoàn kết nghĩa khối nông thôn tổ chức cho đoàn viên thanh niên dọn dẹp các tuyến đường, tháo gỡ panô, áp phích che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Tổ chức tuần tra ATGT “3 màu áo” Công an - Đoàn Thanh niên - Dân quân, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm ATGT. Tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” sửa chữa, dặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn được 30 đợt, thu hút trên 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo duy trì hiệu quả 2 Câu lạc bộ “Phụ nữ thực hiện ATGT” với 57 thành viên tại thị trấn Phước Vĩnh và xã Tam Lập; 4 câu lạc bộ và 55 chi hội “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới cùng 10 Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” với 126 thành viên. Các mô hình trên đều đưa tiêu chí ATGT là một trong những điểm thi đua nhằm đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.

Song song với hoạt động tuyên truyền, công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT cũng được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn. Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Phú Giáo, cho biết khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều người tham gia giao thông thường không ý thức chấp hành các quy định về ATGT như đi sai làn đường, phần đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ… Do đó, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện liên tục tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, trong đó tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

Trong năm 2021, lực lượng Công an huyện Phú Giáo đã tổ chức được 687 cuộc với hơn 2.500 cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện, lập biên bản 4.286 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 4.220 trường hợp với tổng số tiền gần 5,9 tỷ đồng. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2022 đã xử phạt gần 1 tỷ đồng.

Tập trung kéo giảm TNGT từ 5 - 10%

Theo ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, mặc dù tình hình TNGT trên địa bàn huyện đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng số người chết vẫn ở mức cao. Tình hình TNGT rất nghiêm trọng còn xảy ra, tăng 1 vụ so với năm 2020, nguyên nhân là do người dân không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

Ngoài yếu tố về hạ tầng giao thông, một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chấp hành pháp luật còn hạn chế, đa số các lỗi vi phạm về trật tự ATGT đều xuất phát từ ý thức của người dân. Cụ thể, qua phân tích số liệu xử phạt vi phạm trật tự ATGT trong năm 2021 cho thấy có đến 1.336 trường hợp đi sai phần đường, làn đường (31,2%); 468 trường hợp vi phạm tốc độ (10,9%)… Trong khi đây là một trong những nguyên nhân thường xảy ra TNGT.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT từ 5 - 10% trong năm 2022, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo đề nghị các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT. Nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể, tạo thành nét văn hóa riêng của người tham gia giao thông. Ban ATGT các xã, thị trấn tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm ATGT, xem đây là nhiệm vụ chính trị, cần vào cuộc quyết liệt, sát sao; khắc phục, xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, chợ tự phát; nâng cao chất lượng, hiệu quả các tuyến đường kiểu mẫu, nhân rộng mô hình các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn…

Trong công tác tuần tra kiểm soát, ông Đồng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm như chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, xe chở quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn…; đồng thời, rà soát lại hệ thống camera an ninh, nâng cao hiệu quả việc xử phạt nguội thông qua camera thời gian tới; phối hợp, gửi danh sách đến cơ quan, đơn vị công tác đối với các trường hợp vi phạm trật tự ATGT là cán bộ, công chức, viên chức nhằm đánh giá thi đua cuối năm. Phòng Quản lý đô thị phối hợp Công an huyện tham mưu UBND huyện đề nghị Công ty VRG tiến hành dặm vá, sửa chữa tuyến ĐT741 (đặc biệt là đoạn qua cầu Sông Bé). Trước mắt là rà soát lại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống ngập nước…; đồng thời khẩn trương rà soát, duy tu, dặm vá các tuyến đường trên địa bàn huyện, trong đó chú ý chất lượng công trình nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Trong năm 2022, để tiếp tục phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5 - 10%, Ban ATGT huyện Phú Giáo đã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT mà tình hình TNGT trên địa bàn huyện Phú Giáo năm 2021 giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, đây là thành quả chung của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, phù hợp với chủ đề năm ATGT 2021 mà Ban ATGT huyện đã đề ra là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”.

N.HẬU - T.QUANG - L.HUY

Chia sẻ