| 14-04-2022 | 08:09:45

Tập trung công tác phát triển đảng

Xác định công tác phát triển đảng viên (PTĐV) là một nhiệm vụ quan trọng nhằm bổ sung lực lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, Thị ủy Tân Uyên đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp cơ bản để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển đảng viên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, đẩy mạnh PTĐV trong các doanh nghiệp (DN), đơn vị sự nghiệp, khu vực dân cư, đặc biệt quan tâm đến quần chúng là công nhân lao động (CNLĐ), chủ DN, học sinh, lực lượng vũ trang (LLVT) xuất ngũ...

 Lễ kết nạp đảng viên ở Chi bộ trường THPT Thái Hòa

 Xác định chỉ tiêu cụ thể

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, toàn Đảng bộ TX.Tân Uyên sẽ phấn đấu kết nạp 700 đảng viên, trong đó kết nạp 50 đảng viên là CNLĐ trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, 3 đảng viên là chủ DN. Theo đó, năm 2022, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Uyên đã giao chỉ tiêu cho 46 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ thị xã sẽ phát triển 154 đảng viên. Trong đó, có 29 đảng viên trong nguồn CNLĐ, 12 đảng viên trong nguồn thanh niên chuẩn bị nhập ngũ; phát triển 4 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Để đạt chỉ tiêu đề ra, cấp ủy các cơ sở Đảng có nhiệm vụ lãnh đạo, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn PTĐV năm 2022, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phát triển tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước.

Cụ thể, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Uyên xác định nhiệm vụ cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ thị xã, nhất là các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thị ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác PTĐV đạt chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 246- QĐ/TU ngày 28-12-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, khóa XII về việc giao chỉ tiêu phát triển Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, bảo đảm cơ cấu kết nạp tối thiểu: Nữ là 40%, đoàn viên thanh niên là 50%, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp là 30%, lãnh đạo, quản lý và CNLĐ trong các loại hình DN là 7% và trong học sinh là 1%. Đặc biệt, thị xã đẩy mạnh công tác PTĐV ở tổ chức chưa có đảng viên, trong DN; tập trung trong CNLĐ; quan tâm đội ngũ trí thức trong các ngành y tế, giáo dục - đào tạo và quần chúng là chủ DN, học sinh xuất sắc; đồng thời giao chỉ tiêu, hàng năm, mỗi tổ chức cơ sở Công đoàn, Đoàn Thanh niên giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú là CNLĐ trong DN và trên địa bàn dân cư cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, để đạt chỉ tiêu đề ra cho năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2020-2025 thì phải cần nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể, các cấp ủy Đảng tăng cường công tác quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ PTĐV đối với công tác xây dựng Đảng, quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thị ủy về công tác PTĐV nhiệm kỳ 2020-2025; đề cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy cơ sở Đảng và các bí thư chi bộ đối với nhiệm vụ PTĐV. PTĐV phải chú trọng đến chất lượng, kết hợp xây dựng lực lượng cốt cán. Đảng ủy các xã, phường tăng cường chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, hội viên để tạo nguồn PTĐV ở địa bàn tập trung nhiều DN nhằm thực hiện tốt việc xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. 

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, toàn Đảng bộ TX.Tân Uyên phấn đấu kết nạp 700 đảng viên, trong đó kết nạp 50 đảng viên là CNLĐ trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, 3 đảng viên là chủ DN.

Song song đó, thị xã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho quần chúng; trang bị kiến thức, sự hiểu biết về lý tưởng của Đảng; tạo điều kiện cho quần chúng tiếp cận, tìm hiểu về Đảng, từ đó định hướng đúng đắn về động cơ phấn đấu vào Đảng. Cần cải tiến nội dung, hình thức, thời gian tổ chức các lớp nhận thức về Đảng, sao cho phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng quần chúng; tăng số lượng lớp và mở các lớp riêng dành cho quần chúng ưu tú là CNLĐ trong các DN. Thông qua các hoạt động phong trào, đặc biệt là kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường việc phát hiện nguồn bồi dưỡng và giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng, nhất là Đoàn Thanh niên và tổ chức Công đoàn. Trong quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với các chương trình, kế hoạch do các tổ chức đoàn thể phát động.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị TX.Tân Uyên, cho biết với nhiệm vụ chuyên môn, Ban Tuyên giáo chỉ đạo đạo Trung tâm Chính trị thị xã mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng kiến thức cho đảng viên mới; đổi mới nội dung, hình thức, thời gian tổ chức các lớp bồi dưỡng cho nhóm đối tượng học sinh, giáo viên, CNLĐ bảo đảm yêu cầu, chất lượng, đạt hiệu quả; đồng thời tăng cường tuyên truyền về công tác PTĐV góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ PTĐV đối với công tác xây dựng Đảng, xem công tác tạo nguồn phát triển Đảng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Liên đoàn Lao động thị xã chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị, DN trên địa bàn thị xã lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động phong trào công nhân, đề cao vai trò trách nhiệm của tổ chức Công đoàn; củng cố phát triển tổ chức Công đoàn trong các khu, cụm công nghiệp, DN nhằm phát hiện, bồi dưỡng quần chúng công đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Ban Thường vụ Thị đoàn hướng dẫn đoàn cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện việc tạo nguồn, giới thiệu quần chúng ưu tú; kết hợp chặt chẽ các chương trình, đề án có liên quan, đặc biệt là đề án tập hợp thanh niên công nhân; thành lập các Chi đoàn thanh niên công nhân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, thường xuyên tổ chức các phong trào, hoạt động thiết thực nhằm phát hiện các đoàn viên tiêu biểu, tích cực để bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu cho cấp ủy, tổ chức Đảng.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo công tác phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, nắm tình hình đảng viên sinh hoạt ở xã, phường hiện đang công tác, lao động trong các DN chưa có tổ chức Đảng để tiến hành khảo sát khi có đủ điều kiện thực hiện quy trình, thủ tục thành lập tổ chức Đảng tại các DN.

 THU THẢO - VĂN DŨNG

Chia sẻ