| 23-02-2022 | 08:16:18

Thầy Phạm Văn Năm: Giáo dục thể chất rất cần thiết trong mùa dịch bệnh

 Nhằm giúp học sinh (HS) rèn luyện thân thể trong thời gian học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thầy Phạm Văn Năm, giáo viên (GV) giáo dục thể chất trường THCS Chu Văn An đã thiết kế bài giảng điện tử và đoạt giải ba hội thi “Thiết kế bài giảng E-Learning” cấp tỉnh năm học 2021-2022. Sản phẩm của thầy vừa bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục vừa hỗ trợ tích cực cho HS trong việc nâng cao sức khỏe.

 

Thầy Phạm Văn Năm trong bài giảng E-learning môn thể dục

 Thể dục là môn học góp phần giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực và tầm vóc phù hợp với độ tuổi, giới tính và sức khỏe của HS. Đây cũng là môn học tạo dựng tiền đề cho sự phát triển năng lực thể chất toàn diện, hoàn thiện hình thái, củng cố sức khỏe, kỹ năng, kỹ xảo và hình thành nhân cách cho HS. Vì vậy, khi dịch bệnh bùng phát, các em HS không thể đến trường học thể dục để nâng cao thể lực, thầy Năm càng có nhiều trăn trở và động lực thiết kế bài giảng điện tử.

Có dịp xem bài giảng của thầy Năm qua internet, chúng tôi càng trân trọng những tâm huyết của thầy giáo trẻ này. Bài giảng bao gồm những kỹ thuật cơ bản của môn đá cầu, giúp các em HS có thể tự học và tập luyện tại nhà thông qua bài giảng mà vẫn bảo đảm đầy đủ kiến thức, thực hiện đúng kỹ thuật các động tác. Đồng thời, thông qua bài giảng, HS có thể tương tác trực tiếp với GV thông qua những câu hỏi tương tác, những bài tập trong bài giảng khi các em được nhìn thấy động tác mẫu và giọng nói của chính GV giảng dạy mình.

Thông qua bài giảng E-learning mà cụ thể là với môn thể dục mà thầy Năm đang giảng dạy, lợi ích mang lại là không còn khoảng cách về không gian và thời gian nữa. HS có thể tập luyện tại nhà và thời gian học tập cũng linh động hơn; nội dung kiến thức kỹ năng vẫn bảo đảm khi một HS học hay nhiều HS học cùng lúc. Khi HS tập luyện tại nhà mà kỹ thuật động tác chưa hoàn chỉnh thì có thể lên bài giảng và chọn vào phần có kỹ thuật đó để học và ôn luyện lại cùng với GV bất cứ lúc nào.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy Năm cho biết trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc tập luyện thể dục là rất cần thiết. Vì thế, bài giảng E-learning môn thể dục có thể bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh hoặc khi có sự cố ngoài ý muốn mà không thể tới trường học. Hy vọng rằng thời gian tới, kho học liệu bài giảng điện tử của Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ đi vào hoạt động để khuyến khích GV xây dựng bài dạy của mình bằng bài giảng điện tử, góp phần vào việc chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học của cả GV và HS.

Ngoài giải ba tại hội thi “Thiết kế bài giảng E-learning” cấp tỉnh năm học 2021-2022, thầy Năm còn đạt nhiều thành tích, như: Hạng ba GV dạy giỏi cấp thành phố năm học 2020-2021, 2 năm liền nhận giấy khen của Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019-2020 và 2020-2021, giải sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố về “Một số bài tập giúp HS phát triển sức bật trong môn bóng chuyền”.

Trong bối cảnh hiện nay, các phụ huynh và HS nên chú trọng hơn vào các hoạt động thể dục thể thao ngoài nhà trường. Các phụ huynh nên cùng với con em mình tạo thói quen tập luyện thể thao, tạo các cuộc thi nhỏ, đơn giản với tất cả các thành viên trong gia đình. “Bản thân tôi sẽ tiếp tục rèn luyện thể thao, tạo dựng phong trào tự rèn luyện sức khỏe trong nhà trường nhằm khuyến khích các em HS tác động đến những người thân xung quanh để cùng rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, tôi sẽ tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn, tiếp tục áp dụng và mở rộng thêm những nội dung bài giảng điện tử E-learning để áp dụng vào giảng dạy”, thầy Năm cho biết về mục tiêu phấn đấu của mình trong thời gian tới.

 MINH HIẾU - CHÂU TIẾN

Chia sẻ