| 18-03-2022 | 10:40:16

Hiệu quả từ công tác tuần tra, kiểm tra theo chuyên đề

Nhờ làm tốt công tác tuần tra vũ trang kết hợp với kiểm tra hành chính mà Công an (CA) huyện Phú Giáo đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Tang vật thu giữ trong một vụ vận chuyển thuốc lá lậu do Công an huyện Phú Giáo triệt phá

Tuần tra phòng, chống tội phạm

Theo CA huyện Phú Giáo, mặc dù tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm hình sự lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động phạm pháp. Trên địa bàn huyện còn có tuyến đường ĐT741 kết nối các tỉnh Tây nguyên với Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, giao thông vận tải tại địa phương. Bên cạnh đó, một số đối tượng lợi dụng tuyến đường “huyết mạch” này để vận chuyển hàng cấm, trung chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh đến Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên.

Do đó, CA huyện Phú Giáo xác định công tác tuần tra vũ trang là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, hiệu quả trong phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT. Đại diện CA huyện Phú Giáo cho biết ngoài tổ tuần tra của CA huyện thì các xã, thị trấn cũng xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra với lực lượng quân sự. Để công tác tuần tra đạt hiệu quả cao, tổ tuần tra CA huyện và CA các xã, thị trấn có sự hiệp đồng, thông tin chặt chẽ trong việc phân công tuyến, địa bàn, tránh trùng lặp, bảo đảm tuần tra khép kín địa bàn. Việc tuần tra được thực hiện liên tục, tập trung vào khung giờ dễ phát sinh tội phạm hình sự, nhất là tội phạm hoạt động lưu động.

Kết quả trong 2 tháng đầu năm, CA huyện Phú Giáo và các xã, thị trấn đã tổ chức tuần tra 282 cuộc với 1.726 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện 38 trường hợp vi phạm an toàn giao thông; giải tán 32 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập về khuya; triệt xóa 3 vụ, 12 đối tượng đánh bạc nhỏ lẻ, xử lý vi phạm hành chính với số tiền 24 triệu đồng; 4 vụ, 8 đối tượng sử dụng pháo trái phép thu giữ 9 viên pháo nổ hình trái banh...

Kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Tính đến ngày 15-10-2021, trên địa bàn huyện Phú Giáo có tổng cộng 113 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Mặc dù so với các địa phương khác số lượng cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn huyện Phú Giáo không nhiều nhưng tình hình tội phạm lợi dụng ngành nghề này để hoạt động có xu hướng gia tăng. Qua công tác trinh sát, CA huyện đã lập danh sách 42 cơ sở kinh doanh có điều kiện và cà phê có biểu hiện mua bán dâm, tệ nạn ma túy, cờ bạc.

Trên cơ sở kế hoạch của Giám đốc CA tỉnh, CA huyện Phú Giáo đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổng kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn. Kết quả, Công an huyện đã ra quân và tiến hành kiểm tra 55 cơ sở, qua đó phát hiện 9 cơ sở vi phạm (phát hiện vi phạm đạt tỷ lệ 16,36%); xử phạt hành chính 8 cơ sở với tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Ngoài ra, CA huyện còn kiểm tra 17 cơ sở kinh doanh cà phê, 36 nhà nghỉ và nhà cho thuê nguyên căn, 4 ki-ốt, 6 xưởng gỗ, qua đó phát hiện 30 trường hợp không đăng ký tạm trú và 1 trường hợp không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 19,5 triệu đồng.

Theo Thượng tá Lê Văn Thành, Phó trưởng CA huyện Phú Giáo, thời gian tới lực lượng CA huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhằm nâng cao nhận thức của chủ cơ sở trong công tác phòng ngừa, phát hiện các đối tượng phạm tội; kiên quyết không để tội phạm lợi dụng gây mất ANTT. Không những thế, CA huyện còn chủ động nắm tình hình những ngành, nghề khác như nhà trọ, nhà cho thuê; phân công lực lượng trinh sát nắm phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao, trong đó tập trung vào các cơ sở cầm đồ có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và cà phê hoạt động mại dâm trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở vi phạm thì CA huyện xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật để tuyên truyền, răn đe những trường hợp khác.

NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ